Giỏ hàng
Những đặc điểm cần biết của gỗ tần bì để tránh nhầm lẫn

Những đặc điểm cần biết của gỗ tần bì để tránh nhầm lẫn

Trong vô số loại gỗ hiện nay đang nổi lên một loại gỗ có xuất xứ từ nước ngoài, cho gỗ đẹp và bền được nhiều người truyền tai nhau khi lên ý tưởng chọn chất liệu thi công cho công trình, nó vừa đẹp đảm bảo tính thẩm mỹ, chất lượng mà giá cả lại rất phải chăng, đó chính là gỗ Tần bì – một loài cây chuyên sinh trưởng ở vùng có khí hậu lạnh. Bài viết này Satina sẽ giới thiệu thêm cho bạn những thông tin về loài gỗ ngoại nhập này nhé.

Sinh trưởng:

Gỗ tần bì có tên khoa học là Fraxinus, tên viết tắt là ASH, được phân bố ở nhiều nơi trên thế giới, tuy nhiên cây sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu lạnh, ôn đới nên thường được nhắc tới nhiều ở các vùng châu Âu, Bắc Mỹ và nổi tiếng tại Nga. Có nhiều chủng loại tần bì khác nhau, mỗi loại có những ưu thế riêng và phân bố khác nhau nhưng về đặc tính chung thì có nhiều nét tương đồng trong chất liệu gỗ. VD tần bì trắng, tần bì xanh, tần bì vàng, tần bì đen. Cũng tùy chủng loại tần bì mà cây đạt chiều cao khác nhau: từ 15m – 30m, đường kính thân cây đạt được từ 0.3 – 1m.

Đặc điểm:

Gỗ tần bì có đặc điểm khá giống sồi trắng, tuy nhiên khi để ý kĩ vân gỗ và màu sắc vẫn nhận ra được những điểm khác nhau. Khi tư vấn và chọn lựa chất liệu gỗ thi công cho khách hàng phải chú ý điều này. Rất nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa gỗ sồi trắng và tần bì khi chúng có khá nhiều điểm giống nhau như vậy.

Vân và tom gỗ: vân gỗ sồi có dạng hình núi và tom gỗ nhỏ, lăn tăn nhiều khác với gỗ tần bì có dạng hình elip hoặc thẳng, tom gỗ ít. Nhiều khách hàng cho rằng gỗ tần bì cho vân gỗ đẹp hơn hẳn nhiều loại gỗ khác. vân gỗ tần bì thường lớn, nhiều hình dạng khác nhau, nổi bật trền nền gỗ tạo đặc trưng của gỗ tần bì

Màu sắc gỗ: Gỗ có màu sáng, từ nâu nhạt đến vàng nhạt, gần như màu trắng tùy vào vùng đất sinh trưởng của cây. Gỗ Tần bì màu vàng sáng rất được ưa chuộng trên thị trường để làm ván sàn và chế tác nội thất.

Gỗ tần bì có mặt gỗ thô, thớ thịt chắc và khả năng chịu lực khá tốt. Gỗ càng nặng chịu lực càng tốt và dễ bị uốn cong bằng hơi nước, do vậy thường được dùng chế tác nhiều đồ dùng nội thất, sàn gỗ, cửa gỗ, tủ bếp…

Gỗ tần bì chịu lực tốt, do vậy khả năng chịu máy, bám đinh, bám ốc và dính keo tốt. Gỗ có màu sáng nên sơn màu lên rất đẹp, chuẩn màu sơn, khi thi công công trình cho khách hàng cũng cảm thấy dễ dàng hơn vì màu sắc gỗ sáng dễ phối hợp nhiều phong cách nội thất khác nhau, hoặc sơn phủ màu gỗ đúng chuẩn ý tưởng thiết kế khiến ban đầu. Không gian sử dụng gỗ tần bì thường sáng, sang trọng và tinh tế, đặc biệt phù hợp với các không gian nhỏ như chung cư. Sàn gỗ tần bì cho cảm giác thoải mái lên bàn chân, ván gỗ chắc chắn bền đẹp, ít bị biến dạng và dễ thi công. Với một không gian sống không có nhiều diện tích, sử dụng sàn gỗ tần bì là một điểm cộng lớn khi khiến cho người dùng có cảm giác về không gian tốt hơn. Ngoài ra gỗ tần bì chịu nhiệt cũng khá tốt, nên được dùng làm tủ bếp sau một thời gian sử dụng sản phẩm vẫn không bị ảnh hưởng, đảm bảo tính thẩm mỹ ban đầu.

Khác với một số loại gỗ khác phải rất cẩn thận trong tẩm sấy gỗ, gỗ tần bì khô mau, do vậy khi chế tác đa số gỗ tần bì dễ đạt độ khô cần thiết, gỗ sau khi sử dụng ít bị biến dạng, vênh nứt, dù sử dụng sàn gỗ trong thời gian dài cũng không lo ngại kết cấu gỗ thay đổi hoặc phải cải tạo lại như ván sàn công nghiệp. Lõi gỗ Tần bì tường đối chắc, khó bị mối mọt, tuy nhiên so với một số loại gỗ khác, gỗ tần bì kháng sâu mọt không tốt bằng, khi sử dụng cần phải xử lý, thấm các chất bảo quản gỗ để đảm bảo chất lượng và thời gian sử dụng dài lâu hơn.

Một ưu điểm lớn của gỗ tần bì nữa đó chính là về giá cả. Mặc dù có chất lượng gần như tương đương, màu sắc sáng và đẹp như gỗ sồi nhưng gỗ tần bì có giá phải chăng và rẻ hơn gỗ sồi và một số dòng gỗ khác. Hiện tại giá bán tại Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào biến động giá thị trường gỗ tự nhiên trên thế giới do tần bì được nhập khẩu về.

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì về gỗ tần bì, hay đang cần thêm ý tưởng để thiết kế, triển khai thi công, Satina chắc chắn sẽ có những gợi ý hay ho dành cho bạn. Đừng ngần ngại để lại lời nhắn cho Satina, đội ngũ chúng tôi chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng với sản phẩm, giá thành và chất lượng đi kèm.

Sàn gỗ Satina – Đồng hành cùng ngôi nhà Việt.

Danh mục tin tức

Từ khóa