Giỏ hàng
Gỗ Chiu liu - loại gỗ giá trị nên dùng

Gỗ Chiu liu - loại gỗ giá trị nên dùng

Như các bạn đã biết, gỗ nhóm I rất giá trị vì những đặc tính cứng chắc, độ bền của nó. Tuy nhiên giá thành gỗ nhóm I thường rất cao và một số loại gỗ nhóm I thuộc diện cấm khai thác. Do vậy khi triển khai dự án sàn gỗ tự nhiên cho khách hàng, đội ngũ thi công thường phải cân nhắc rất kĩ trong việc lựa chọn chất liệu sàn gỗ, làm sao để vừa đảm bảo được yếu tố bền đẹp, sang trọng nhưng cũng đáp ứng được yếu tố giá thành. Để bớt những băn khoăn trong việc chọn chất liệu thi công, sàn gỗ tự nhiên Satina xin giới thiệu đến các bạn Gỗ Chiu Liu – một loại gỗ thuộc nhóm I với chất lượng vượt trội với giá thành rất hợp lý. Cùng tìm hiểu nhé.

Để bắt đầu, chắc nhiều người cũng rất băn khoăn khi nghe tên Chiu liu và nghĩ đây là một loại gỗ nước ngoài. Nhưng hoàn toàn không phải vậy, cây Chiu liu phân bổ khá rộng ở các nước Đông Nam Á, và nhiều vùng trên thế giới. Ở Việt Nam cây phân bổ từ miền bắc, các tỉnh như Quảng Ninh tới các tỉnh Tây Nguyên: Lâm Đồng, Đắc Lắc, hay vùng Đồng Nai cây sinh trưởng cũng rất tốt. Do vậy tuy thuộc gỗ nhóm I nhưng Chiu liu không bị cấm khai thác do phân bố rộng rãi và dễ sinh trưởng.

Về sinh trưởng:

Cây Chiu liu ưa sáng và chịu hạn tốt do vậy được nhân giống rộng rãi nhiều nơi để cho gỗ và cho bóng mát. Cây cao lớn, có thể cao 20m, đường kính tới 80cm, tán lá sum xuê xanh mượt. Cây cho hoa thành chùm màu vàng, khi tới mùa nở rất đẹp (thường là vào tháng 5, tháng 6), nhất là các nông trường, một số nông trường chè, cà phê thường trồng Chiu liu cho bóng tạo nên khung cảnh thơ mộng. Hiện nay Chiu liu thường trồng nhiều làm trụ chống cho cây tiêu thay trụ bê tông ở những vùng Tây Nguyên.

Đặc tính gỗ:

Cây Chiu liu có cấu trúc phân biệt, lõi giác màu vàng đến trắng, bên trong lõi nâu đậm hoặc màu đen tự nhiên rất đẹp, đôi khi còn được gọi là cây muồng đen. Gỗ Chiu liu mang tới sự sang trọng, quý phái, thích hợp cho cả phong cách hiện đại lẫn cổ điển, hay được dùng để chế tác đồ gỗ giả cổ.

Gỗ Chiu liu rất chắc, bền, độ cứng cao, lõi khó mục, không bị mối mọt do vậy thường dùng thi công sàn tự nhiên, nội thất trong nhà.

Tom gỗ chiu liu khá mịn, nhỏ, các tế bào gỗ liên kết chặt chẽ với nhau nên kết cấu gỗ bền chặt, việc cong vênh, nứt gỗ rất ít xảy ra, phù hợp với điều kiện khí hẩu ẩm ướt, thay đổi theo mùa của Việt Nam. Tuy nhiên nên chọn gỗ đã đạt đủ tuổi khai thác, thường thì gỗ khoảng trên 30 tuổi và sinh trưởng tốt mới có thể khai thác, trung bình khoảng 50 năm mới cho gỗ tốt được. Nếu gỗ chưa đủ tuổi khai thác rất dễ bị co rút, cong vênh. Còn gỗ già có lõi lớn, ít rác, và kết cấu bền.

Một ưu điểm lớn của Chiu liu nữa chính là độ bóng. Màu gỗ sẽ càng đẹp và vân gỗ càng rõ khi sử dụng càng lâu, các sản phẩm vì thế sau một thời gian sử dụng lại càng có giá trị so với lúc ban đầu.

Ngoài những đặc điểm nổi trội trong xây dựng và kiến trúc nội thất, cây Chiu liu còn có một số công dụng khác trong đời sống thường ngày:

Trong y học, trước đây khi tây y chưa phát triển nhiều thì quả muồng giã nát được dùng để tẩy giun, chống co giật, hay chữa bệnh ghẻ, nấm ngứa ngoài da.

Làm thuốc nhuộm: thường được gọi là cây muồng đen, gỗ có màu đen đặc trưng nên không lạ gì khi lá, quả, vỏ cây nên không lạ gì khi cây Chiu liu có nhiều chất tanin – chất có nhiều trong các cây họ đậu, được dùng để làm thuốc nhuộm vải.

Làm thức ăn: một số nơi vùng cao tận dụng hoa, quả non của Chiu liu để làm thức ăn, chế biến thành các món đặc sản, đa số lá, hoa, quả đều có thể tận dụng làm thức ăn cho gia súc.

Thuộc gỗ nhõm I, Chiu liu cho gỗ chất lượng cao và rất ít nhược điểm, giá thành phải chăng nên được ưa dùng. Sàn gỗ Satina hy vọng bài viết trên đã cung cấp được cho mọi người nhiều thông tin hữu ích, có những kiến thức nhất định để quyết định sử dụng gỗ Chiu liu và có những kiến thức nhất định về loại gỗ này để tư vấn cho khách hàng.

Hãy liên hệ Sàn gỗ tự nhiên Satina để được tư vấn kĩ hơn nhé.

Satina – Đồng hành cùng ngôi nhà Việt!

 

Danh mục tin tức

Từ khóa